11 กุมภาพันธ์ 2555

The Help กีดกันอย่างไร้สาระ


The Help
ภาพยนตร์ที่สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกันซึ่งติดอันดับขายดีของนิวยอร์ค ไทมส์ เนื้อเรื่องเล่าถึงปัญหาในช่วงปี ค.ศ.1960 ของเมืองแจ็คสัน มลรัฐมิสซิสซิปปี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่การแบ่งแยกคุณค่าของคนผ่าน "สีผิว" กำลังรุนแรงอย่างยิ่ง

การดำเนินเรื่องอาศัยสถานการณ์เล็กๆ ในชีวิตประจำวันของ "คุณนายผิวขาว" และ "แม่บ้านผิวดำ" มาเล่าถึงปัญหาที่ฝังลึกอยู่ในสังคม ทีละฉากค่อยๆ เผยให้เห็นถึงการกีดกันอย่างไร้สาระ ตั้งแต่การแยกห้องน้ำของคนผิวดำออกมาต่างหาก ความหวาดระแวงภยันตรายจากคนผิวดำมากเป็นพิเศษ ฯลฯ

"ทัศนคติ" ของผู้คนที่ฝังตัวมายาวนานได้ค่อยๆ กลายเป็น "โครงสร้าง" กดทับความเป็นอยู่ของคนบางกลุ่ม ทั้งจากคนที่ได้รับการชูคุณค่าก็เอาเปรียบคนข้างล่างอย่างย่ำแย่ หลายคนในสังคมก็ปล่อยให้เป็นภาพชินตา หรือแม้แต่คนที่ถูกดูแคลนก็เลือกที่จะจำนนกับปัญหาอันฝังลึก เหตุการณ์ที่แบ่งแยกคุณค่าที่คนผิวขาวกระทำต่อคนผิวดำจึงกลายเป็นความเคยชินที่มีอยู่จริง ที่คนในสังคม ณ ห้วงเวลานั้นก็ทำเป็นลืมๆ และซุกเก็บปัญหาที่หมักหม่มเอาไว้ตามซอกหลืบ กระทั่งปัจจุบันก็ยังหลงเหลืออยู่ไม่น้อย

เมื่อผู้ชมได้รับโอกาสเป็นคนนอกที่เฝ้าสังเกต ต่อให้เราไม่มีประสบการณ์ร่วมในบริบทของเนื้อหาเดียวกัน จุดร่วมกันในความเป็น "มนุษย์" เหมือนๆ กัน ก็มีแรงสะเทือนใจมากพอที่จะทำให้เราต้องตั้งคำถามถึงความไร้สาระเหล่านั้น

อาจไม่สวยงามหรือหล่อเหลาตามค่านิยมบางอย่างที่ยึดถือ แต่เหตุใดเราถึงกีดกันเพื่อนร่วมสายพันธุ์ออกไป ดูแคลนอย่างเฉยเมย เพียงแค่เขามีสีผิวเข้มกว่าเรา ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น