11 กรกฎาคม 2555

ปะทะคะคาน

ผู้หญิง ผู้ใหญ่ และผู้เป็นหัวหน้า
3 สถานะที่ว่ากันว่า...
ผู้ชาย เด็ก และลูกน้องควรให้เกียรติ เคารพ และปฏิบัติตาม

"ถ้าอยากอยู่อย่างสงบเรียบร้อย เจ้าต้องไม่หือ ไม่อือ ไม่ส่งเสียงคัดค้าน โดยไม่ว่าในเหตุการณ์ตรงหน้าจะเป็นเช่นไร เจ้าควรทำความเข้าใจ เออๆ ออๆ ไปกับเขา ชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ" หลายคนบอกไว้ ผมยำรวมกันได้ประมาณนี้

คิดแบบมองด้วยสายตา ใครๆ ก็คงคิดว่าการทำตามๆ กันไปน่าจะง่ายดายกว่ามาก ไม่ต้องทำตัวให้แตกต่าง เขาว่าไงก็ว่าตามกันไป เห็นไหมล่ะ แค่นี้ง่ายจะตาย

ก็จริง!

แต่ผมไม่คิดว่ามันเป็นแบบนั้นหรอกนะ คนเรามีความคิดเป็นของตัวเอง เธอคิดแบบนั้น ฉันคิดแบบนี้ แล้วความคิดแบบกลุ่มก้อนจะออกมาเป็นแบบไหนก็อีกเรื่อง เรานั่งลงคุยกันได้ไหมว่าเรื่องหนึ่งๆ ควรเป็นแบบไหน ไม่ใช่ปักหมุดว่าสิ่งที่ทำๆ กันมาเป็นความประเสริฐเลิศเลอ จนไม่ว่าใครก็ควรต้องทำตาม

ดีหรือไม่ นั่นเรื่องหนึ่ง แต่ผมคิดเหมือนด้วยไหม ก็อีกเรื่อง

ได้โปรดเปิดรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป ไม่ต้องเอาไปทำตามทุกสิ่งอย่างก็ได้ แต่การทำหน้าใสๆ แบ๊วๆ แล้วปิดประตูการรับฟังความคิดความเห็น มันไม่น่ารักเอาเสียเลย

หวังว่าเราจะพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผลได้
โดยไม่ต้องปะทะกันด้วยท่าทีรุนแรงนะ

หวังว่าเราจะค่อยๆ พูดคุยกันได้
หวังว่านะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น